Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm

09-09-2024 4.416

Chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi tạo nên sức mạnh và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Chất lượng sản phẩm không đơn thuần chỉ là đáp ứng nhu cầu về mẫu mã, tính năng, giá cả mà còn là sự hài hòa mọi nhân tố bên trong và bên ngoài. Hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Mục lục
Cùng Intech Group tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm trong bài viết dưới đây.

Yếu tố bên trong doanh nghiệp ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm

Bốn yếu tố bên trong doanh nghiệp tác động trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, bao gồm: Man (con người), Machine(Máy móc), Material (Nguyên vật liệu), Method (Phương pháp).

Yếu tố Man (con người)

Trong mọi hoạt động sản xuất, con người luôn là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, bao gồm tất cả những người tham gia vào quá trình sản xuất từ đội ngũ nhân công lao động thủ công cho đến nhà quản lý, lãnh đạo.

  • Đội ngũ lao động: Trình độ và kỹ năng chuyên môn, ý thức kỷ luật và tinh thần làm việc chính là những yếu tố quyết định đến chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Kể cả trong quy trình sản xuất đã được tự động hóa thì con người vẫn là yếu tố hỗ trợ và tham gia trực tiếp thông qua các công đoạn đòi hỏi sự sáng tạo, nhạy bén.

  • Đội ngũ quản lý, lãnh đạo: Nhà lãnh đạo cần nhạy bén trong việc nắm bắt các xu thế, có tầm nhìn xa và tạo dựng được sự đồng thuận về xây dựng thương hiệu.

Trên thực tế, thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải đào tạo nhân sự vừa có trình độ chuyên môn giỏi, vừa có kinh nghiệm, cũng như nắm vững quy trình sản xuất và tư duy khoa học. Tiếp đến là thúc đẩy tinh thần nỗ lực, sáng tạo không ngừng nghỉ của nhân viên, thổi hồn vào hoạt động quản trị chất lượng bằng sự đổi mới linh hoạt và bắt kịp xu hướng của thị trường.

Yếu tố phương pháp (Methods)

Với mỗi quy mô và đặc thù doanh nghiệp khác nhau sẽ áp dụng các phương thức quản trị khác nhau, phù hợp với trình độ quản lý sản xuất để khai thác tốt nhất các nguồn lực sẵn có, đảm bảo các chỉ tiêu về chất lượng sản phẩm, độ an toàn, giá cả, thời hạn sử dụng,…

Để nâng cao hiệu quả của phương pháp quản trị, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các ứng dụng công nghệ hiện đại làm công cụ hỗ trợ để đạt được các mục tiêu, bao gồm:

  • Hoạch định chiến lược một cách thông minh, cụ thể giúp các bộ phận nắm rõ mục tiêu đặt ra.

  • Giám sát kế hoạch và lịch trình sản xuất đã được lập ra.

  • Phân công công việc phù hợp tới các bộ phận, phòng bàn và nhân viên.

  • Đảm bảo an toàn trong triển khai sản xuất.

  • Tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng.

Khi doanh nghiệp tối ưu được yếu tố Methods, các nhà quản trị nắm được bức tranh toàn cảnh của doanh nghiệp với góc nhìn tổng quan, đa chiều, từ đó đưa ra quyết định kinh doanh một cách nhanh chóng chính xác, phù hợp với bối cảnh hiện tại và tương lai.

Yếu tố thiết bị (Machines)

Máy móc, thiết bị là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sản phẩm nói riêng và quyết định việc thành phẩm cuối cùng nói chung. Tính đồng bộ, khả năng hoạt động của máy móc, thiết bị sản xuất sẽ ảnh hưởng đến tính ổn định cũng như chất lượng sản phẩm.

Khi doanh nghiệp đầu tư máy móc công nghệ hiện đại sẽ góp phần giảm tiêu hao nguyên liệu vật liệu trong sản xuất, tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện, giảm tác động xấu đến môi trường… Đây chính là vũ khí cạnh tranh hữu hiệu đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong sản xuất hiện đại.

Các doanh nghiệp cần từng bước dịch chuyển và đổi mới cơ sở vật chất như: hệ thống dây chuyền sản xuất tự động, hệ thống đo lường, kiểm tra chất lượng, dây chuyền đóng gói tự động, hệ thống phân loại sản phẩm,... 

Yếu tố nguyên vật liệu (Materials)

Nguyên vật liệu là yếu tố đầu vào ảnh hưởng đến cấu thành sản phẩm. Do vậy, muốn có sản phẩm đầu ra đảm bảo chất lượng, buộc doanh nghiệp chú trọng đến vấn đề chất lượng nguyên vật liệu, uy tín của nhà cung cấp, đảm bảo đúng số lượng, chất lượng,thời gian giao hàng, giúp hoạt động sản xuất thực hiện trơn tru, liên tục theo đúng kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, tính đồng bộ của nguyên liệu đầu vào cũng là một yếu tố quan trọng, vì vậy doanh nghiệp cần chú trọng và nghiên cứu kỹ càng.

Yếu tố bên trong doanh nghiệp ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm

Yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm

Hiệu lực của cơ chế quản lý

Sự phát triển, mở rộng của mỗi doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế quản lý, hành lang pháp lý của Chính phủ. Cụ thể, cơ sở của hoạt động kiểm tra, kiểm soát an toàn và chất lượng sản phẩm, hàng hóa chính là các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Mọi doanh nghiệp cần xây dựng, áp dụng, tuân thủ đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật do nhà nước ban hành. Đây là nền tảng đảm bảo sự bình đẳng và phát triển ổn định, đảm bảo uy tín và quyền lợi của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Điều kiện kinh tế xã hội

Khi điều kiện kinh tế xã hội còn thấp, sản phẩm khan hiếm thì nhu cầu người tiêu dùng chưa cao và cũng không quá khắt khe với chất lượng sản phẩm. Nhưng khi điều kiện sống tăng lên, nhiều đơn vị tham gia sản xuất, cung ứng sản phẩm thì đòi hỏi về chất lượng sản phẩm cũng ngày càng phức tạp và tăng cao. Điều này khiến người tiêu dùng trở nên khắt khe hơn trong lựa chọn và tiêu thụ, họ sẵn sàng mua sản phẩm với giá cao hơn để thỏa mãn nhu cầu cá nhân của mình.

Yêu cầu của thị trường

Yêu cầu thị trường là xuất phát điểm quá trình quản trị chất lượng, là động lực và định hướng cho doanh nghiệp ngày càng phải cải thiện chất lượng tốt hơn. Nếu doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu thị trường, người tiêu dùng sẽ tăng khả năng chi trả và sẵn sàng chi trả. Doanh nghiệp cần nâng cao khả năng dự đoán nhu cầu, sẵn sàng các kế hoạch cho tương lai để đối phó với rủi ro hoặc nhu cầu tăng đột ngột. 

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng mang tính bước ngoặt tới mọi hoạt động của nền sản xuất hiện đại. Công nghệ hiện đại giúp tất cả các doanh nghiệp có cơ hội đi tắt đón đầu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu giúp rút ngắn thời gian hoàn thiện sản phẩm, mẫu mã chất lượng cũng ngày càng phong phú, đa dạng hơn.

Yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm

Kết luận

Hy vọng qua bài viết trên, doanh nghiệp có thể nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng bên trong và bên ngoài đến chất lượng sản phẩm từ đó đối chiếu với thực tế tình hình doanh nghiệp để cải tiến. Cách duy nhất để tồn tại và phát triển bền vững là doanh nghiệp phải có một hệ thống quản lý chất lượng đồng bộ tại tất cả các khâu của quá trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cần tư vấn giải pháp tự động hóa, công nghệ giúp nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng, vui lòng liên hệ: 0983 113 387 - 0966 966 032 để được tư vấn, hỗ trợ ngay hôm nay.

Tham khảo thêm:

1. Quy trình quản lý chất lượng sản phẩm hiệu quả năm 2024

2. Cách giảm tối đa sản phẩm lỗi trong sản xuất

3. Tự động hóa trong sản xuất công nghiệp