Khơi thông thị trường cho doanh nghiệp cơ khí.
18-11-2021 1.435
Sự chênh lệch giữa chất lượng và nhu cầu sản phẩm trong nước khiến ngành công nghiệp cơ khí chế tạo khó chen chân vào chuỗi cung ứng của các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới.
Theo đánh giá, nhận định của nhiều chuyên gia, hiện nay năng lực cơ khí tại Việt Nam chỉ đáp ứng khoảng hơn 30% nhu cầu sản phẩm trong nước. Sự chênh lệch giữa chất lượng và nhu cầu sản phẩm trong nước khiến ngành công nghiệp cơ khí chế tạo khó chen chân vào chuỗi cung ứng của các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới. Để đi sâu hơn về vấn đề này, cùng Intech Group thảo luận trong bài viết dưới đây!
1. Đánh giá của Chính phủ về ngành Cơ khí hiện tại.
Theo thống kê, hiện nay cả nước có khoảng hơn 21.000 doanh nghiệp sản xuất cơ khí với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Theo đánh giá, những năm gần đây, các doanh nghiệp tư nhân, FDI đã vươn mình phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển cho nền kinh tế nước nhà.
Có nhiều địa phương quan tâm, chú trọng nhưng cũng có những địa phương chưa dành sự đầu tư, tạo điều kiện cho cơ khí phát triển. Một số sản phẩm còn gặp phải những vấn đề bất cập như: mẫu mã, công nghệ, giá thành cao, nhân sự trình độ chưa cao.
2. Cần làm gì để khơi thông thị trường cho doanh nghiệp cơ khí?.
Ngành cơ khí được coi là “xương sống” của nền kinh tế. Là nền tảng và động lực hỗ trợ các ngành công nghiệp khác phát triển. Nhìn vào “bức tranh” ngành cơ khí, chúng ta cần có những bước đi chiến lược, dài hạn hướng đến đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như toàn cầu.
Xác định rõ nét phân khúc thị trường.
Để thúc đẩy ngành cơ khí phát triển mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong kỷ nguyên công nghệ và hội nhập quốc tế, trước tiên chúng ta cần xác định rõ nét phân khúc thị trường trong nước và nước ngoài. Từ đó có những chính sách và cơ chế phù hợp, điều này cần sự hỗ trợ của Nhà nước đặc biệt về vấn đề thuế và lãi suất.
Theo nghiên cứu, Việt Nam nên tập trung phát triển cơ khí ô tô, hệ sinh thái sản phẩm từ công nghiệp phụ trợ: linh kiện điện tử, ô tô, xe máy, cơ khí phụ phụ công nghiệp chế biến và phục vụ nông nghiệp.

Xác định rõ nét phân khúc thị trường doanh nghiệp hướng đến
Chiến lược phát triển rõ ràng, dài hạn.
Về mục tiêu chung đến năm 2035, ngành cơ khí Việt Nam sẽ phát triển được các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, trở thành nhà cung ứng trong chuỗi giá trị toàn cầu, sử dụng tiết kiệm năng lượng, đội ngũ chuyên nghiệp, chủ động trong nghiên cứu, thiết kế và chế tạo sản phẩm cơ khí, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước, xuất khẩu đến giai đoạn 2035 đạt 45% tổng sản lượng ngành.
Đơn cử điển hình cho các doanh nghiệp cơ khí top đầu Việt Nam, Intech Group đặt rõ mục tiêu: “ Gia công các sản phẩm Con lăn, Băng tải, Cơ khí chính xác và Khuôn mẫu, phục vụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu; xuất khẩu đạt trên 50% tổng giá trị sản phẩm doanh nghiệp”. Theo đà chiến lược được định hướng rõ ràng, Intech Group đang từng bước thực hiện hóa mục tiêu đó.
>> Tham khảo: Thêm 1 dòng sản phẩm của Intech Group sang thị trường Nhật Bản.

Intech Group là đơn vị chuyên sâu về cơ khí, tiên phong trong việc xuất khẩu con lăn, băng tải sang thị trường Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ
Đầu tư có trọng điểm.
Nhìn vào tổng thể thực trạng cơ khí tại Việt Nam, để tháo gỡ khó khăn và mở lối cho ngành này phát triển, các doanh nghiệp nói chung cần xác định rõ thế mạnh, lợi thế cạnh tranh; từ đó lựa chọn sản phẩm cơ khí trọng điểm để đầu tư thay vì làm một lúc rải rác nhiều chủng loại sản phẩm.
Đặc biệt, đầu tư phát triển công nghiệp cơ khí dứt khoát không thể thiếu bàn tay hữu hình của Nhà nước tác động. Chính phủ cần có một hệ thống chính sách đồng bộ từ vốn, quy hoạch, lựa chọn sản phẩm có sức cạnh tranh và kết hợp kinh tế quốc phòng, không thể đầu tư tràn lan và không theo quy hoạch phát triển chung của quốc gia.

Đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Lấy con người làm trọng tâm phát triển.
Yếu tố làm nên thành công của mọi doanh nghiệp là nhân sự. Nhân sự tốt có năng lực, có kinh nghiệm, có chuyên môn thì chắc chắn sẽ tạo nên được những sản phẩm chất lượng, dành được sự tin tưởng khách hàng và ngày một lớn mạnh.
Ngoài các yếu tố như đã phân tích ở trên, các doanh nghiệp cơ khí tại Việt Nam cũng nên đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đẩy mạnh khả năng làm chủ thị trường, không phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ nước ngoài.

Lấy con người làm trọng tâm phát triển mọi hoạt động.
Trên đây, Intech Group đã nhận định về những mục tiêu, công việc cụ thể mà ngành cơ khí Việt Nam hướng đến thực hiện hóa. Cùng chúng tôi thảo luận thêm về vấn đề này và đưa ra những ý kiến đóng góp vào hòm thư: info@intech-group.vn hoặc liên hệ trực tiếp hotline: 0983 113 387/ 0988 808 795.
>> Xem thêm:
Cơ hội và thách thức với phát triển tự động hóa tại Việt Nam